NHÂN VẬT & DI SẢN

Phóng viên, đạo diễn Xuân Phượng — Living Heritage

Phóng viên - Tác Giả

XUÂN PHƯỢNG

XUÂN

Khi đọc những gì đã được viết về bà Xuân Phượng, cảm giác đầu tiên của ta có thể là... hoài nghi. Vì sao một người đã trải qua gần trọn thế kỷ cùng nhân tình thế thái, chứng kiến “thói đời nóng lạnh” lại vẫn có thể “không bao giờ quên cười”? Hoài nghi ấy, thú vị thay, lại biến thành lòng tò mò để chúng tôi tới gặp bà, nghe những câu chuyện về cuộc sống và sự thiện lương.

Chữ Xuân của bà chính là hiện thân của “young at heart” - một trạng thái tâm hồn, “khúc hát thanh xuân” của một trái tim luôn đập những nhịp tươi mới của tuổi trẻ, của điều trong sáng và của hi vọng.

Nguyễn Thị Xuân Phượng, sinh năm 1929 tại đất cố đô Huế, là một minh chứng sống động cho tinh thần “phụ nữ phi thường” vượt mọi giới hạn. Bà không chỉ có một sự nghiệp lâu bền đáng nể lên tới gần 80 năm, mà còn là một biểu tượng của sự đa tài và kiên cường hiếm có.

Sự nghiệp & Thành tựu:

  • Năm 1945, ở tuổi 16, bà đi theo cách mạng. Trong những năm kháng chiến, bà đóng vai trò đa năng, từ kỹ thuật viên chế tạo thuốc nổ (là một trong ba người phụ nữ đầu tiên ở Việt Nam thực hiện công việc này) đến y tá, bác sĩ quân y, thông dịch viên và phóng viên chiến trường.
  • Sau chiến tranh, bà tiếp tục sự nghiệp với vai trò đạo diễn phim tài liệu và truyền hình, thực hiện nhiều tác phẩm quan trọng phản ánh các sự kiện lịch sử như chiến trường Campuchia và biên giới phía Bắc.
  • Năm 1991, bà mở phòng tranh Lotus Gallery tại TP. Hồ Chí Minh, trở thành một trong những người tiên phong đưa mỹ thuật Việt Nam đương đại ra thế giới.
  • Bà là tác giả của cuốn hồi ký nổi tiếng “Áo dài” (xuất bản năm 2001 bằng tiếng Pháp, dịch ra nhiều thứ tiếng) và “Gánh gánh gồng gồng...” (xuất bản năm 2020), tác phẩm đã giành được hai giải thưởng uy tín từ Hội Nhà văn Việt Nam và Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh.
  • Ở tuổi 94 (năm 2023), bà được kết nạp vào Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh và tiếp tục ra mắt hồi ký “Khắc đi Khắc đến” ở tuổi 95 (năm 2024).
  • Bà nhận Huân chương Hiệp sĩ Bắc Đẩu Bội Tinh của Pháp (2011) và được BBC vinh danh là 1 trong 100 Phụ nữ có sức ảnh hưởng toàn cầu (BBC 100 Women 2024).

TRÍCH DẪN

Ở tuổi 96, bà say mê sáng tạo, vẫn tò mò háo hức, vẫn mở lòng với cuộc sống và con người. Có thể nói bà là nhân chứng sinh động giúp cho chúng ta có cơ sở để tin rằng: tuổi tác chỉ con số, còn tuổi trẻ thực sự nằm ở trạng thái của tâm hồn.

Giá trị nào quý giá nhất trong đời sống nội tâm của bà, thưa bà?

Tôi sẽ kể một câu chuyện. Năm 2003, tôi sang Tây Úc làm triển lãm. Địa lý nơi này nửa sa mạc, nửa rừng ngập mặn, có nhiều động vật rất hay. Khi đang treo tranh thì một người ở Tổng lãnh sự Việt Nam tại đây đưa nhà báo Úc đến phỏng vấn. Người ấy hỏi vì sao bà hơn 80 tuổi mà còn đi triển lãm tranh tận Tây Úc, có sợ gì không? Tôi trả lời rằng Molière, nhà viết kịch nổi tiếng người Pháp, năm hơn 80 tuổi, khi đang diễn trên sân khấu thì thấy mệt, vài ngày sau thì mất. Tôi sang đây cũng với tâm trạng như vậy, nếu chết ở đây thì thật là hạnh phúc cho tôi, vì chết khi làm công việc mình ham mê vẫn hơn chết trên giường bệnh dây nhợ lòng thòng. Tôi nghĩ tới cảnh nằm bệnh viện thì sợ kinh hồn nên cứ đi làm, để mong làm tới phút cuối cùng. Không ngờ hôm sau, tất cả các tờ báo Tây Úc đều đăng câu chuyện của tôi, và nhiều người đến xem triển lãm, cốt chỉ để xem “bà già 80” này.

Vậy, điều khiến tôi luôn say mê, hăng hái chính là sự thanh xuân của trái tim. Khi giữ được trái tim luôn tò mò, háo hức, đi tìm những điều thú vị trong đời, và loại bỏ những điều đen tối đi thì trái tim ta luôn trẻ. Khi trái tim trẻ là tâm hồn mình trẻ, dù mặt mày nhăn nheo. Và khi tâm hồn trẻ thì mình cũng như thiếu nữ thôi, đón gió và tận hưởng. Nhà văn Hồ Anh Thái từng viết bài về tôi, lấy tựa “Nhà văn trẻ tuổi 93” đấy!

ART & CULTURE
SCIENCE
SOCIAL & BUSINESS