NHÂN VẬT & DI SẢN

Nghệ sĩ Nhân dân Bùi Công Duy — Living Heritage

Nghệ sĩ nhân dân

BÙI CÔNG DUY

CÔNG

Nghĩ tới Bùi Công Duy là nghĩ đến một tài năng hiếm trong âm nhạc, với ngoại hình và nội tâm dễ được mến mộ. Anh đến với thành công sớm: những giải thưởng âm nhạc quốc tế, danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân khi mới ngoài bốn mươi tuổi, một cuộc “hôn nhân nghệ thuật”, và đóng góp bền bỉ trong giảng dạy, đào tạo, ươm mầm.

Nhưng ở phía bên kia của thành công là áp lực của người luôn đi đầu, luôn phải làm người cầm đuốc – người giữ lửa. Ngọn lửa ấy vừa sưởi ấm, vừa đốt cháy.

Khi im bặt tiếng vỗ tay, Bùi Công Duy có “thời gian” và “không gian” cho riêng mình không – khoảng lặng nào để ngọn lửa tiếp tục cháy mà không tàn?

Công, nơi anh, là cống hiến nhưng cũng là khoảng lặng để chiêm nghiệm về nhân sinh.

Bùi Công Duy (sinh năm 1981 tại Hà Nội) là một trong những nghệ sĩ violin xuất sắc nhất của Việt Nam, được giới chuyên môn quốc tế ví như “viên ngọc sáng” của nền âm nhạc cổ điển đương đại, góp phần quan trọng đưa âm nhạc cổ điển Việt Nam vươn tầm thế giới. Tên tuổi của anh gắn liền với nhiều sân khấu lớn tại Pháp, Đức, Ý, Nga, Nhật Bản, Na Uy, Đan Mạch, Mỹ, Phần Lan, Bulgaria, Singapore, Kazakhstan, Trung Quốc.…

Học vấn & Nền tảng:

  • Học tại Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh và đi tu nghiệp tại Nhạc viện quốc gia mang tên Tchaikovsky (Moscow, Nga) – cái nôi đào tạo nên nhiều huyền thoại âm nhạc thế giới.
  • Năm 1997, giành Giải Nhất cuộc thi Tchaikovsky dành cho lứa tuổi trẻ – một trong những giải thưởng danh giá nhất của âm nhạc cổ điển toàn cầu.
  • Trở thành nghệ sĩ violin Việt Nam đầu tiên biểu diễn độc tấu cùng dàn nhạc Berliner Symphoniker tại phòng hòa nhạc Herbert von Karajan Hall (Berlin), nghệ sĩ violin Việt Nam đầu tiên và duy nhất 02 lần biểu diễn độc tấu cùng dàn nhạc giao hưởng cho tổng thống Ý Giorgio Napolitano, Sergio Mattarella và thủ tướng Ý Enrico Letta tại Phòng Cappella Paolina.

Sự nghiệp & Đóng góp:

  • Đảm nhận vai trò nghệ sĩ độc tấu trong các sự kiện ngoại giao cấp cao khi đi hợp tác quốc tế như Hòa nhạc Giao hưởng tại Berlin, các chương trình phục vụ IPU 32, APEC 2017, các chương trình Hòa nhạc đỉnh cao tháp tùng lãnh đạo cấp cao trong nước & quốc tế.
  • Biểu diễn trong các chương trình ngoại giao cấp cao chào đón nguyên thủ quốc gia tham gia hội đàm tại Việt Nam.
  • Đảm nhận vai trò Phó Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam - Vị phó giám đốc trẻ nhất trong lịch sử gần 70 năm của học viện.

TRÍCH DẪN

Thành công với anh không phải là danh hiệu hay tràng pháo tay, mà là khả năng duy trì và truyền tiếp. Mỗi thế hệ học trò, mỗi chương trình hòa nhạc, mỗi cộng đồng âm nhạc hàn lâm được hình thành đều là một phần của hành trình ấy. Thế nên anh từng nói:“Điều khiến tôi có thể tự hào nhất có lẽ vẫn chưa diễn ra.”

Điều gì từng khiến anh sợ hãi, sau lại trở thành cảm hứng cho anh?

Sợ nhất chắc là nghe lại chính mình chơi đàn! Lần nào tôi cũng tự hỏi sao mình đánh dở thế nhỉ? Chỗ này lẽ ra mình phải chơi tốt hơn. Và vì quá hiểu mình nên lúc nào cũng thấy đầy lỗi, đầy những điều chưa tốt bày ra.

Trong đời sống thì khác một chút vì thời gian không quay ngược được. Khúc nhạc đã tấu cũng không sửa được. Và không lần nào giống lần nào nên đấy mới là điều khiến tôi sợ hãi. Và mỗi lần như thế tôi đều tự nhủ lần sau mình sẽ làm tốt hơn.

Cứ như thế, trong người lúc nào cũng tồn tại cuộc tranh đấu ngấm ngầm giữa tôi và cây đàn. Thường thì tôi tự nhận mình là thua nhiều hơn thắng! Tôi chỉ thắng khi thuần phục được nó, nghĩa là chơi theo ý mình muốn nhưng thường nó sẽ đánh theo ý nó muốn.

ART & CULTURE
SCIENCE
SOCIAL & BUSINESS